เรียนท่านผู้บริหาร
ผมชื่อนายสมชัย เจริญวรเกียรติ
ผมขอฝากคำถามเหล่านี้ให้ท่านพิจารณาว่า การที่ท่านจะเปิดธุรกิจใหม่ ท่านมีคนพร้อมที่จะทำงาน และเตรียมแผนงานเหล่านี้หรือไม่ ถ้าท่านยังไม่มี คงต้องเตรียมตัวเพื่อให้ธุรกิจท่านประสบความสำเร็จ
ขอบคุณครับ
สมชัย เจริญวรเกียรติ
แนวทางในการทำ Business
Chapter 1 Information of Company
1.ประวัติบริษัท และกลุ่มผู้บริหารปัจจุบัน
2.ความสำเร็จที่ผ่านมาในอดีต
3.ผลิตภัณท์ ปัจจุบัน และผลิตภัณท์ในอนาคตของบริษัท
4.บริษัท มีวิธีหารายชื่อคู่แข่ง และข้อมูลของคู่แข่งด้วยวิธีใด
Chapter 2 Information of Products and Maketing
1.บริษัทมีจุดแข็งด้านใดบ้างเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง
2.บริษัทมีวิธีการอย่างไรในการรักษาจุดแข็งเอาไว้อย่างต่อเนื่อง
3.บริษัทมีการวางกลยุทธ์ทางการตลาดไว้อย่างไรบ้าง
4.บริษัทมีการสำรวจความต้องการของลูกค้าอย่างไรบ้าง
5.บริษัทเลือกสถานที่การจัดจำหน่ายสินค้าอย่างไรเพื่อให้เหมาะกับสินค้าแต่ละประเภท และมีช่องทางไหนบ้างที่บริษัทใช้อยู่ในปัจจุบัน (วิทยุ,นสพ. ฯลฯ)
6.ความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับลูกค้าอยู่ในระดับไหน ถ้าอยู่ในระดับที่เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา บริษัทจะมีวิธีการอย่างไรในการแก้ไขปัญหาต่างๆ
7.ปัจจัยอะไรที่บริษัทใช้ในการตัดสินใจคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกมา
Chapter 3 Type of Products and type of Customer
1.สินค้าของบริษัทแบ่งเป็นกี่ประเภท และแต่ละประเภทเหมาะสมกับลูกค้าแบบไหนหรือกลุ่มไหน
2.บริษัทมีการแบ่งประเภทของลูกค้าออกเป็นกี่กลุ่ม และมีวิธีการดูแลลูกค้าแต่ละประเภทอย่างไร
3.เมื่อบริษัทต้องการขยายกลุ่มลูกค้า มีขั้นตอนและวิธีการอย่างไร ในการเพิ่มลูกค้าให้กับบริษัท ใช้วิธีไหนบ้าง
4.บริษัทได้กำหนดคุณสมบัติเกณฑ์การคัดเลือกพนักงานขายอย่างไรบ้าง
5.พนักงานขายมีวิธีการอย่างไรที่จะดูแลรักษาลูกค้าเดิมของบริษัทให้ยังคงซื้อสินค้าจากบริษัทอย่างต่อเนื่อง และความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานขายกับลูกค้าเป็นไปในแบบใด
6.บริษัทมีขั้นตอนอย่างไรบ้างในการติดต่อให้ลูกค้าซื้อของกับบริษัท (ให้ข้อมูล>>แนะนำโปรโมชั่น>>สอบถามการสั่งซื้อ>>การโอนเงินและสถานที่ เป็นต้น)
Chapter 4 Purchasing process
1. สินค้าประเภทไหนที่ลูกค้าจะซื้อเป็นประจำ และเป็นลูกค้ากลุ่มไหน
2. ลูกค้าเดิมที่เคยซื้อสินค้าชนิดเดิมไปแล้ว ต้องการเปลี่ยนสินค้าใหม่ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเดิม จะมาซื้อสินค้าประเภทไหน เป็นลูกค้ากลุ่มอะไร
3.สำหรับลูกค้าเก่ากับลูกค้าใหม่จะมีขั้นตอนการสั่งซื้อสินค้าแตกต่างหรือเมือนกันอย่างไรบ้าง
4.ทางบริษัทมีการช่วยเหลือลูกค้าในการเลือกซื้อสินค้าหรือไม่
5.ถ้ามีจะมีการช่วยเหลือตั้งแต่ขั้นตอนไหน ปัญหาของลูกค้าจะได้รับการแก้ไข ถ้าใช้สินค้าตัวนั้นๆ ทำให้ลูกค้าเราเห็นว่าสินค้ามีความแตกต่างจากสินค้าอื่นๆ อย่างไร วิธีการนำเสนอความแตกต่างของสินค้า การตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้าจากตัวเลือกที่มีทั้งหมด
6.ขณะที่ลูกค้ากำลังตัดสินใจซื้อสินค้า พนักงานขายมีวิธีการพูดหรือชักจูงลูกค้าอย่างไรเพื่อที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าในท้ายที่สุด
7.หลังจากที่ลูกค้าซื้อสินค้าไปแล้ว พนักงานขายมีการแสดงหรือการสาธิตใช้สินค้าจริง ถ้าหากเป็นสินค้าที่ลูกค้าไม่สามารถติดตั้ง หรือสินค้าชิ้นใหญ่ทางบริษัทมีบริการเสริมให้กับลูกค้าบ้างหรือไม่
8.ทางบริษัทมีบริการหลังการขายให้ลูกค้าหรือไม่ ถ้ามี ยกตัวอย่าง
Chapter 5 CRM Customer Relation Management
1.ทางบริษัทมีการติดต่อลูกค้าเก่าบ้างหรือไม่ และถ้ามีทางบริษัทจะมีการคัดเลือกอย่างไรบ้าง และใช้วิธีไหนในการติดต่อ
2.ทางบริษัทมีการแบ่งประเภทลูกค้าอย่างไรบ้าง เช่น ระดับความสัมพันธ์
3.ความซับซ้อนหรือโครงสร้างบุคลากรของบริษัทลูกค้ามีผลกระทบต่อขั้นตอนการขายอย่างไรบ้าง
4.การที่จะส่งพนักงานขายไปหาลูกค้า ตำแหน่งหน้าที่ของลูกค้ามีผลต่อพนักงานขายหรือไม่ เช่น ตำแหน่ง การตลาด , ฝ่ายการผลิต , ฝ่ายจัดซื้อ
5.วิธีการขายหรือการพูดของพนักงานขายในการตกลงกับลูกค้าในแต่ละตำแหน่งมีความเหมือนหรือแตกต่างอย่างไร ต้องใช้ทีมขายหรือไม่ แล้วทีมขายต้องมีใครบ้าง
6.ทางบริษัทมีการรักษาความสัมพันธ์ระยะยาวกับูค้าบ้างหรือไม่ ถ้ามีทางบริษัทมีวิธีการอย่างไรบ้างเพื่อให้รักษาฐานลูกค้าเดิม
Chapter 6 Sale Performance
1.ในการขายแต่ละครั้ง พนักงานขายจะต้องมีการดำเนินขั้นตอนในการขาย
2.อย่างไรบ้าง เช่นก่อนขายเตรียมตัวอย่างไร ตอนขายต้องทำอย่างไร และหลังการขายมีการทำอะไรบ้าง
3.ในแต่ละขั้นตอนจำเป็นต้องมีลักษณะในการพูดเพื่อขายแตกต่างกันอย่างไร
4.ในแต่ละขั้นตอน ต้องให้พนักงานขายกี่คนเพื่อรับผิดชอบแต่ละขั้นตอน
5.ในการติดต่อกับลูกค้าแต่ละครั้ง พนักงานขายจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง หาข้อมูลลูกค้าก่อนไปนำเสนอขาย
6.ในการติดต่อลูกค้าแต่ละคนผู้จัดการจะตัดสินใจส่งพนักงานขายไปดูเรื่องอะไรบ้าง เช่น ลักษณะของลูกค้า ลักษณะของพนักงานขาย แล้วสิ่งนี้มีผลอย่างไรบ้างในการติดต่อ
7.การที่จะประสบความสำเร็จในการเสนอขายแต่ละครั้งมีปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลถึงผลลัพธ์ที่ออกมาและปัจจัยใดบ้างที่บริษัทควบคุมและควบคุมไม่ได้
8.ถ้าหากการติดต่อซื้อขายไม่ประสบความสำเร็จ ทางบริษัทมีการประเมินสาเหตุของปัญหาหรือไม่ แล้วมีวิธีการจัดการปัญหานั้นอย่างไร
Chapter 7 Sale Management
1. บริษัทของคุณมีการแบ่งแผนกของการขายจากพื้นที่, ตัวสินค้า, ลูกค้า หรือฟั่งก์ชั่นของสินค้ายังไง ช่วยวาดรูปให้ดูได้มั๊ยคะ และการแบ่งแบบนี้มีข้อดีข้อเสียยังไง
2. บริษัทมีการระบุกลุ่มลูกค้าโดยใช้พนักงานขายของบริษัทหรือจ้าง sales person จากภายนอก เพราะอะไร
3. บริษัทมีรูปแบบในการใช้พนักงานขาย จากภายนอก, ใช้sales manager หรือseparate sales force ในการดูแลลูกค้า
4.บริษัทมีการให้เซลเมเนเจอร์ดูแลลูกค้ามั๊ย ถ้ามีให้ดูแลกลุ่มลูกค้าประเภทไหน เช่น ลูกค้าที่ซื้อปริมาณมาก หรือ ลูกค้าที่ซื้อมานานแล้ว แล้วเพราะอะไรถึงใช้เซลเมเนเจอร์ แล้วถ้าไม่ใช้เพราะอะไร
5. บริษัทมีการใช้พนักงานขายจากภายนอกมั๊ย ในกรณีใดบ้าง เช่น ออกบู๊ท และใช้เพื่อดูแลลูกค้ากลุ่มไหน
6. บริษัทมีการให้ค่าแรงกับพนักงานขายของบริษัทและพนักงานขายจากภายนอก(outsourcing ) ยังไง และใช้พนักงานขายของบริษัทหรือภายนอกในช่วงเวลา(สินค้าออกใหม,สินค้านานแล้ว)ที่ต่างหรือกับสินค้าที่ต่างกันยังไง
Chapter 8 Human Management
1.บริษัทมีการวางแผนขั้นตอนในการรับสมัครพนักงานใหม่ยังไง และในการรับสมัครแต่ละครั้งมีการคํานึงถึงต้นทุนในการรับสมัครพนักงานใหม่หรือไม่ ว่าต้องได้พนักงานใหม่กี่คนในแต่ละครั้งไม่ใช่ทําฟรี
2. เวลารับสมัครพนักงานใหม่บริษัทมีการคํานึงถึงวัฒนธรรมที่แตกต่างระหว่างพนักงานใหม่กับบอส หรือ วัฒนธรรมของบริษัทหรือไม่ เช่นอยากได้พนักงานที่มีความคิดสร้างสรรค์ หรือทํางานแบบคิดเองทําเอง หรือเป็นพนักงานที่ต้องทําตามที่หัวหน้าสั่งเท่านั้นห้ามออกความเห็น
3. ถ้ามีพนักงานที่แตกต่างด้านวัฒนธรรม แต่มีความสามรถมาก บริษัทจะมีการพิจารณาเป็นพิเศษมั๊ยอย่างไร
4.บริษัทมีเกณฑ์การให้คะแนน แกผู้มาสมัครอย่างได้ ใช่อะไรในการวัด ว่าผู้สมัครเหมาะสมจะร่วมงานกับบริษัท
5. บริษัทมีช่องทางไหนในการรับสมัครพนักงานใหม่บ้าง( on-line advertising, present employee, referral / networking, employee agency, colleges and university, customer, supplier and competitor)
6. จากข้อ5. ช่องทางไหนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะอะไร
7. ช่องทางไหนที่ทางบริษัทนิยมใช้( prefer ) มากที่สุด เพราะเหตุใด
หากสามารถดำเนินการได้ตามที่วางแผนไว้ ธุรกิจ ก็มีแนวโน้ม จะประสบความสำเร็จสูง
และ หากการแก้ปัญหาเป็นไปอย่างมีเหตุ มีผล และมีการวางแผนที่ดี ก็จะทำให้ธุรกิจเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และทุกคนในองค์กรก็จะมีความสุข ด้วยกัน
ขอบคุณมากครับ
สมชัย เจริญวรเกียรติ
somchai48@gmail.com
Tel. 0814363483
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น