วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ต้นไม้ กับ ฮวงจุ้ย

สมชัย เจริญวรเกียรติ กับ ฮวงจุ้ย ง่าย ๆ แก้ชีวิตให้ดีได้ 4
somchai48@gmail.com 19 เมษายน 2554

ต้นไม้ กับ ฮวงจุ้ย

สิ่งที่มักจะพบอยู่เสมอในบริเวณบ้าน คือ ต้นไม้ ซึ่งการมีต้นไม้ในบริเวณบ้าน และในบ้านจะส่งทั้งผลดี และ ผลร้ายต่อผู้อยู่อาศัย จึงจำเป้นต้องศึกษาเรียนรู้ และนำไปปฎิบัติ หรือแก้ไข ให้เหมาะสม

การศึกษาเรื่องต้นไม้กับฮวงจุ้ยสามารถใช้หลักทางวิทยาศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ และ ทางสังคมศาสตร์มาช่วยอธิบาย เพื่อความเข้าใจอย่างถูกต้องและเป็นเหตุเป็นผล

สิ่งที่มักพบเสมอ ๆ เรื่อง ต้นไม้กับฮวงจุ้ย คือ

1.ไม่ควรมีต้นไม้ใหญ่อยู่หน้าบ้าน เพราะต้นไม้ใหญ่จะกั้นสิ่งที่ดี และแสงสว่างที่จะส่องเข้าบ้าน และไม่สามารถขับไล่ความอับเฉาออกจากตัวบ้านได้ อีกทั้งใบไม้ที่ล่วงหล่นก็จะพัดเข้าตัวบ้าน ยามเกิดลมแรง และเมื่อเกิดฝนฟ้าคะนอง อาจประสบภัยพิบัติจากฟ้าผ่าได้
เหตุผลจากการออกแบบสถาปัตยกรรมศาสตร์
ในสมัยก่อนการสร้างอาคารบ้านเรือนมักจะสร้างเพียงชั้นเดียว ต้นไม้ที่สูงจะทำให้ผู้ร้ายปีนขึ้นไปแอบซ่อนตัว และสามารถมองเห็นผู้คนในบ้าน พร้อมกับลอบทำร้ายด้วย ธนู หรือเกาฑัณต์ ได้ง่าย จึงไม่ควรมีต้นไม้ใหญ่ไว้หน้าบ้าน
เหตุผลทางวิทยาศาสตร์
ประเทศจีนเป็นประเทศที่มี 4 ฤดู คือ ฤดูร้อน ฤดูฝน ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว การที่มีต้นไม้ใหญ่ไว้หน้าบ้าน เมื่อถึงฤดูฝน ฝนตกฟ้าคะนอง ฟ้าที่ผ่าลงมาจะผ่าที่ยอดไม้เพราะอยู่สูงกว่าสิ่งอื่น ๆ เมื่อถึงฤดูใบไม้ร่วง ใบไม้ก็จะร่วงหล่น เป็นธรรมชาติ
แนวทางการแก้ปัญหาเรื่องต้นไม้ใหญ่หน้าบ้าน
สำหรับเมืองไทยนั้นลักษณะทางภูมิศาสตร์ และลักษณะทางภูมิอากาศ แตกต่างจากประเทศจีน และหากพิจารณาเรื่องการปลูกต้นไม้ใหญ่หน้าบ้าน มีข้อควรพิจารณาดังนี้
1.บ้านที่สามารถมีต้นไม้ใหญ่หน้าบ้านได้ ควรมีหน้าบ้านที่หันออกทิศตะวันตก และทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เพื่อบังแสงแดดที่ร้อนยามบ่ายที่ส่องลงตัวอาคาร
2.หากต้องการปลูกต้นไม้หน้าบ้าน ควนมีระยะห่างระหว่างตัวบ้านกับต้นไม้ ไม่น้อยกว่าความสูงของต้นไม้ เช่นต้นไม้สูงเต็มที่ 3 เมตร ก็ควรมีระยะห่างระหว่างตัวบ้านกับต้นไม้ ไม่น้อยกว่า 3.5 เมตร เพื่อว่าเวลาต้นไม้ล้มจะได้ไม่มากระแทรกตัวบ้านให้ได้รับความเสียหาย หรือ เมื่อเกิดฟ้าผ่าที่ต้นไม้ กระแสไฟฟ้าที่เกิดจากฟ้าผ่าก็ไม่เป็นอันตรายถึงตัวบ้าน และคนที่อาศัยอยู่ในบ้าน
3.หากต้องการปลูกต้นไม้ควรเลือกต้นไม้ที่ไม่ผลัดใบ หรือ เป็นต้นไม้ที่ใบไม่ค่อยร่วง เช่น ต้นปาลม์ ต้นมะม่วง ต้นขนุน และต้นไม้ยังช่วยบังแดด บังแสงแสงไฟหน้ารถที่ส่องเข้ามาตัวอาคารในเวลากลางคืนด้วย
4.ต้นไม้ที่จะปลูก ควรจะปลูกเยื้องจากประตูทางเข้าไม่ตรงประตูทางเข้า จะอยู่ทางซ้ายหรือทางขวาขึ้นอยู่กับ ธาตุเกิดของเจ้าของบ้าน
5.ดูแลต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกให้ดีก็จะทำให้ครอบครัว ธุระกิจเจริญงอกงามด้วย หากต้นไม้เหี่ยวเฉาหรือตาย ต้องรีบถอนออก อย่าให้เหลือตอไว้

2.ไม่ควรมีต้นไม้ทะลุชายคาบ้าน หรือ เพิงที่มีไว้กันแดดฝน เพราะจะเป็นลางร้าย ทำให้ครอบครัวแตกแยก
เหตุผลจากการออกแบบสถาปัตยกรรมศาสตร์
หากมีต้นไม้ที่โผล่ทะลุชายคาบ้าน หรือ เพิงที่มีไว้กันแดดฝน หลังคาส่วนนั้นจะแตกออกจากกัน เนื่องจากต้นไม้มีการเจริญเติบโตอยู่ตลอดเวลา และลำต้นที่ขยายออกจะดันออกด้านข้างทำให้ช่องว่างระหว่างช่องหลังคากับต้นไม้แคบลง จนทำให้หลังคาแตกออกจากกัน และการปิดยาแนวหลังคาไม่ให้น้ำซึมเข้ามาในอาคารทำได้ยาก อีกทั้งกิ่งก้าน และผล ของต้นไม้ที่อยู่เหนือหลังคาเมื่อถูกลมพัดรง ๆ ก็จะโอนเอนไปมา เบียดกับหลังคาทำให้หลังคาแตกหัก หรือ กิ่งก้าน ผล ที่ล่วงหล่นลงมาจะกระทบกับหลังคาสามารถทำทำให้หลังคาแตกหักได้รับความเสียหายอีกด้วย
เหตุผลทางด้านวิทยาศาสตร์
การที่มีต้นไม้ที่โผล่ทะลุชายคาบ้าน หรือ เพิงที่มีไว้กันแดดฝน ย่อมทำให้มีมดและแมลงอาศัยอยู่กับ
ต้นไม้สามารถเข้ามาทำความรำคาญ และทำความเสียหายกับอาคารได้ โดยเฉพาะปลวกที่มักอาศัยอยู่กับต้นไม้
แนวทางการแก้ปัญหาเรื่องต้นไม้ทะลุชายคาบ้าน
สำหรับบ้านที่ต้องการมีต้นไม้ทะลุชายคาบ้านนั้น แนะนำให้ตัดต้นไม้ออก เพราะปัญหาที่ตามมามีมากมาย และที่สำคัญเวลามีลมพัดแรง ต้นไม้จะแกว่งตัวกระทบหลังคา ส่งผลให้หลังคาได้รับความเสียหายตลอดเวลา

3.ถ้าต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกไว้มีไม้เถาพันอยู่เต็มต้น จะนำมาซึ่งโชคร้าย เจ้าของบ้านจะต้องคดีทางศาล จะมีเหตุให้คนในบ้าน ฆ่าตัวตาย
เหตุผลจากการออกแบบสถาปัตยกรรมศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
ต้นไม้ที่เกาะต้นไม้ใหญ่ส่วนใหญ่จะเรียกว่ากาฝาก กาฝากบางชนิดจะชอนไชรากเข้าไปที่ท่อน้ำเลี้ยงของต้นไม้หลัก และแย่งอาหารจนทำให้ต้นไม้หลักตายได้ และหากต้นไม้หลักตายก็จะส่งผลให้บริเวณนั้นร้อน และแห้งแล้งอีกทั้งซากของต้นไม้ที่ตายก็เป็นที่อยู่ของสัตว์ที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์เช่นงู หนู แมลงต่าง ๆ
เหตุผลทางสังคม และสิ่งแวดล้อม
การที่มีกาฝากมาเกาะที่ต้นไม้ย่อมทำให้เกิดความรกรุงรัง และเป็นที่อยู่ของสัตว์ที่เป็นอันตรายได้เช่น งู ตะขาบ และหากว่าสัตว์อันตรายได้กัดคนเข้าแน่นอนว่ายอม

แนวทางการแก้ปัญหาเรื่องต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกไว้มีไม้เถาพันอยู่เต็มต้น
หากเจ้าของบ้านเป็นผู้ที่ชื่นชอบการปลูกไม้เถาท่านก็สามารถปลูกไม่เถาได้ แตต้องหมั่นดูแลตัดกิ่งก้านใบของม้เถาอย่าให้รกรุงรังจนป็นที่อยู่ของสัตว์ที่เป็นอันตราย เช่น งู หนู แมลงต่าง ๆ


4.ไม่ควรปลูกต้นไม้ใหญ่ หรือสวนดอกไม้ไว้กลางลานบ้าน จะนำภัยร้ายมาโดยไม่คาดถึง และนำโรคร้ายมาให้เสมอ ๆ หากต้องการปลูกเพื่อให้ร่มเงาควรปลูกไว้ด้านข้างบ้าน หรือ ข้างอาคาร
เหตุผลจากการออกแบบสถาปัตยกรรมศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ในสมัยก่อน การปลูกบ้านไม่แน่หนามากนัก และ อาคารบ้านช่องไม่สูง ไม่สามารถต้านกระแสลมได้ การปลูกต้นไม้ หรือมีสวนดอกไม้ไว้หน้าบ้าน เมื่อกระแสลมพัดผ่านมาจะพัดเอาเศษใบไม้ ฝุ่นเข้ามาสู่บ้านได้ โดยเฉพาะฤดูใบไม้ร่วง จะมีเศษใบไม้จำนวนมากขึ้น ซึ่งจะพัดเข้าบ้านช่องได้
แนวทางการแก้ไขการปลูกต้นไม้ใหญ่ หรือสวนดอกไม้ไว้กลางลานบ้าน
ปัจจุบันสำหรับบ้านในเมือง พบว่า การพัดของกระแสลมจะไม่รุนแรงมากนักเนื่องจากมีอาคารที่มีความสูงบดบังทิศทางลมไว้ให้จึงสามารถปลูกไม้ใหญ่ และสวนดอกไม้ไว้กลางลานบ้านได้ แต่ควรจะเลือกพันธุ์ไม้ที่ไม่ค่อยพลัดใบ หรือ มีดอกที่ร่วงหล่นน้อย และเจ้าของบ้านต้องหมั่นทำความสะอาดลานบ้านเสมอ ๆไม่ให้มีเศษ ขยะ เศษใบไม้ ที่จะเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ที่เป็นอันตราย หรือเป็นที่เก็บฝุ่น ผงต่าง ๆ

5.การปลูกบ้านในที่ดินที่เคยเป็นหญ้ารกมาก่อนควรทำลายหญ้าให้หมดรากถอนโคน มิฉะนั้นผู้ที่อาศัยอยู่จะอับโชค มีทุกข์ยาก
เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ เนื่องจากหญ้าจัดเป็นพืชล้มลุก ขยายพันธุ์ ด้วยการแตกหน่อ และเมล็ด ก่อนการปลูกบ้าน อาคาร หากไม่กำจัดรากเหง้าของหญ้าให้สิ้นซาก หญ้าก็มีโอกาสงอกขึ้นมาใหม่ใต้บ้าน หรือ อาคาร และไปทำลายฐานรากของบ้าน หรือ อาคารนั้น ๆ อีกทั้งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคต่าง ๆ มีโอกาสทำให้เป็นโรคทางเดินหายใจ
แนวทางการแก้ไขการปลูกบ้านในที่ดินที่เคยเป็นหญ้ารกมาก่อน
เนื่องจากหญ้าเป็นพืชที่สามารถเจริญเติบโตได้ง่าย ดังนั้นการกำจัดหญ้าจึงจำเป็นต้องใช้วิธีขุดดินขึ้นมาเพื่อตากแดด และใช้น้ำยาฆ่าหญ้าจึงจะกำจัดหญ้าได้อย่างหมดสิ้น นอกจากนี้ ซากของหญ้าหรือต้นไม้ที่เน่าเปื่อยผุพังมักจะเป็นอาหารของแมลงต่าง ๆ รวมถึงปลวกที่ชอบกินไม้ด้วย การกำจัดหญ้าจนหมดสิ้นก็จะเป็นวิธีการป้องกันปลวกได้อีกวิธีหนึ่ง

ขอให้เป็นประโยชน์ แก่ผู้นำไปใช้ หรือสนใจ
ขอบคุณครับ
สมชัย เจริญวรเกียรติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น