วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สมชัย เจริญวรเกียรติ: ภาระกิจที่รัฐบาล และกรุงเทพต้องทำในภาวะน้ำท่วม

ผลดีที่เกิดจากน้ำท่วม
โดย นายสมชัย เจริญวรเกียรติ Email:somchai48@gmail.com
แม้ว่าผลจากน้ำท่วมจะก่อให้เกิดปัญหามากมาย แต่หากมองให้กว้าง ๆ ก็พอจะหาประโยชน์ จากวิกฤต นี้หลังจากน้ำท่วมย่อมเกิดความเสียหาย สูญเสีย แต่หากว่านำมาใช้ประโยชน์ ก็สามารถ
ได้ดังนี้
1.กระทรวงมหาดไทย
ประโยชน์ที่จะได้รับ
1.ได้ทำสำมะโนประชากรใหม่ ในจังหวัดที่มีความเสียหาย และคนต่างด้าวที่ลักลอบแอบเข้ามาอยู่อาศัย ก็จะน้อยลงเพราะต้องกลับออกไป จึงควรจะได้ให้ข้อมูลแก่ผู้ประกอบการในเรื่องการรับแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานว่ามีระเบียบวิธีปฎิบัติอย่างไร และที่ถูกต้องควรเป็นอย่างไร
2.ในการปกครองส่วนท้องถิ่น ควรจะได้ให้ทุกชุมชน ได้คัดเลือกตัวแทนที่สามารถช่วยเหลือชุมชนได้จริง ๆ เพราะระหว่างที่ได้รับความเดือดร้อนในแต่ละชุมชน จะมีผู้ที่ช่วยเหลือชุมชนอย่างจริงใจ ทุกคนเห็น และควรจะเร่งดำเนินการหลังน้ำลดให้เร็วที่สุด เพราะหากชุมชนมีผู้นำที่เข้มแข็งก็จะสามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคต และเป็นผู้เชื่อมระหว่างรัฐกับประชาชน และตัดตอนผู้มีอิทธิพล
และหากว่าชุมชนใดยังไม่ได้จัดตั้งเป็นกลุ่ม ยังไม่มีตัวแทนก็เป็นโอกาสอันดีในการที่จะจัดตั้งกลุ่ม จัดตั้งชุมชนขึ้นมาเพื่อมาเป็นตัวเชื่อมระหว่างภาครัฐกับประชาชน
3.บ้านพัก อาคาร ที่ผิดกฏหมาย หรือสิ่งปลูกสร้าง ที่ระเกะ ระกะ สามารถสั่งรื้อถอนได้ทันที และไม่อนุญาตให้มีการสร้างใหม่ ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบ สม่ำเสมอ เพื่อให้สภาพแวดล้อมของชุมชน ที่เกิดใหม่อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี ม่มีอาคาร หรือสิ่งก่อสร้างที่ผิดกฏหมาย โดยชุมชนเป็นผู้ดูแลร่วมกับรัฐ

4.ระบบคู คลอง ต่าง ๆ หลังน้ำลด ให้รื้อ ทำลาย สิ่งกีดขวางทั้งหมดออก เพื่อเป็นการจัดระบบการระบายน้ำใหม่ให้ชุมชน และให้ความรู้ ความเข้าใจเรื่องการรักษาระบบระบายน้ำ คู คลอง ให้ความสำคัญกับการไม่ทิ้งขยะลงแหล่งน้ำ ทำให้ทางน้ำอุดตัน
5.สามารถตรวจคุณภาพของงานรับเหมาก่อสร้าง ว่าผู้รับเหมารายใด มีคุณภาพงานที่ดี และจะได้เลือกใช้ในโอกาสต่อไป และผู้รับเหมารายใด สร้างงานได้ไม่ดี ก็ควรเก็บเป็น Black List
6.จัดระบบใหม่เรื่อง การใช้พื้นที่สาธารณะ เช่น
ุ6.1.ตลาด จัดให้ได้มาตรฐานใหม่ สะอาด ถูกสุขลักษณะ มีที่ทิ้งขยะเป็นสัดส่วน แน่นอน
ทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ปรับปรุงตลาดให้น่าซื้อ น่าขาย จัดการเลือกชนิด และจำนวนร้านค้าให้เหมาะสม และทำให้ตลาดใหมาที่เกิดขึ้นมีมาตรฐาน
6.2. สถานที่ทิ้งขยะ เลือกสถานที่ทิ้งขยะใหม่ที่เหมาะสม ปรับพื้นที่ ปรับระบบ ปรับวิธีการจัดเก็บ
ให้การสนับสนุน โรงงาน ร้าน ที่รับซื้อของไปรีไซเคิล
6.3ปรับปรุงสวนสาธารณะ ให้เป็นสถานที่ที่ทุกคนสามารถมาใช้ประโยชน์ร่วมกันได้
ไม่มีร้านค้าที่รกรุงรัง หรือร้านค้าที่มาสร้างอิทธิพล สร้างร้านค้าของชุมชนให้ทุกคนมีส่วนร่วม และสร้างรายได้ให้ชุมชน
สนามเด็กเล่น ตรวจสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยสำหรับเด็กเวลามาเล่น ลดการเกิดอุบัติเหตุในเด็กเล็ก
และหากมีพื้นที่เหลือก็สามารถสร้างสวนสาธารณะ และ สนามเด็กเล่นเพิ่มได้ ทันที่ตามความเหมาะสม และให้ชุมชนเป็นผู้ดูแล และมีสวนร่วมในความเป็นเจ้าของ
6.4.ปรับปรุงบาตรวิถี ทางเท้า ฝาครอบท่อระบาย ให้ถนนหนทางต่าง ๆ มีความปลอดภัย สวยงามบริเวณใดห้ามขายสินค้า ก็เร่งดำเนินการทำป้าย ทำที่กั้น ให้ไม่สามารถเข้ามาขายสินค้าได้ บริเวรใดสามารถจัดให้ทำมาค้าขายได้ ก็เร่งดำเนินการขึ้นมา โดยต้องกำหนดมาตรฐาน อย่างเข้มงวด
6.5.ปรับปรุงเขื่อน สะพาน พื้นถนน ให้สามารถทำงานได้ดี และสามารถสร้างงานให้เกิดแก่ชุมชน อีกทั้งใช้บทเรียนอันนี้ กระตุ้นเตือนให้ประชาชน ชุมชน มีส่วนร่วมในการดูแลทรัพย์สินของทางราชการ
7.ปรับปรุง โครงสร้างงานราชการ ของแต่ละกลุ่มงาน ใครขยันทำงานก็ปรับเลื่อน ตำแหน่งปรับเงินเดือน ใครทำงานอย่างขอไปที่ก็ย้าย หรือให้ดูแลในส่วนที่ไม่สำคัญแทน
ขอให้ภาครัฐ กระทรวงมหาดไทย ใช้โอกาสนี้ให้เป็นประโยชน์ เพื่อความเป็นสุขของประชาชน
ขอบคุณมากครับ
สมชัย เจริญวรเกียรติ
17 ตุลาคม 2554






ผลดีที่เกิดจากน้ำท่วม
โดย นายสมชัย เจริญวรเกียรติ Email:somchai48@gmail.com
แม้ว่าผลจากน้ำท่วมจะก่อให้เกิดปัญหามากมาย แต่หากมองให้กว้าง ๆ ก็พอจะหาประโยชน์ จากวิกฤต นี้หลังจากน้ำท่วมย่อมเกิดความเสียหาย สูญเสีย แต่หากว่านำมาใช้ประโยชน์ ก็สามารถ
ได้ดังนี้
2.กระทรวงเกษตร และสหกรณ์
ประโยชน์ที่จะได้รับ
1.สามารถทำแผนที่ แผนภูมิ เรื่องการใช้ประโยชน์ของที่ดิน ของเกษตรกร การกำหนดพื้นที่ในการเพาะปลูก เพื่อให้เหมาะสม และเป็นแนวทางในการกำหนดพืชผลทางการเกษตร ว่าควรจะดำเนินการปลูกอะไร ในพื้นที่ใด เวลาใด และทำงานร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ ในการหาตลาดมารองรับ งานนี้ทำได้เกษตรกรก็จะสามารถลืมตา อ้าปากได้ และแนวโน้มความต้องการอาหาร และสินค้าเกษตรของโลกมีแนวสูงขึ้นเรื่อย ๆ สินค้าเกษตร จะมีราคาสูงขึ้น รายได้ของเกษตรก็จะเพิ่มขึ้นด้วย
2.กรมป่าไม้สามารถใช้ โอกาสนี้ชี้แจงให้ชาวบ้านทราบถึงผลกระทบที่เกิดจากการตัดไม้ทำลายป่า สร้างจิตสำนึกที่ดี ให้ชุมชนมาช่วยกันสร้างพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น มีส่วนร่วมในการดูแลผืนป่าของตนเอง และเป็นโอกาสที่จะเพิ่มบทลงโทษพวกตัดไม้ทำลายป่า ลงโทษให้หนัก และมีการประจานให้ทุกคนทราบ ให้ได้อายทั้งครอบครัว จะทำให้ป่าไม้ได้รับการดูแลและช่วยป้องกันน้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย และกำหนดเขตอนุรักษ์ต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรม สำหรับพื้นป่าที่ใดที่มีการรุกล้ำเข้ามาก็ใช้โอกาสนี้ผลักดัน ให้ออกจากพื้นที่ป่าไป และปิดทางขึ้น ทางเข้าป่า อย่างถาวร ให้ผืนป่าเจริญเติบโต และรักษาสภาพที่เป็นธรรมชาติตามความเหมาะสมกับลักษณะภูมิประเทศ
3.ดินที่เกิดภายหลังน้ำลดจะเป็นดินที่สารพิษถูกชะล้างไป ทำให้เป็นดินที่มี คุณภาพสูง มีสารอาหาร และจุลินทรีย์ทีพืชสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ จึงเป็นโอกาสที่เกษตรจังหวัดจะสามารถแนะนำการปลูกพืชให้เกษตรกรให้เลิกการใช้ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ ยาฆ่าแมลง และหันกลับมาใช้ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยชีวภาพ ให้ชุมชนตั้งเป็นชมรมพืชปลอดสารพิษ ซึ่งจะส่งผลให้ผลผลิตที่ได้ปลอดภัยต่อผู้บริโภค และมีราคาขายที่สูงขึ้น ควรจะรีบทำและแนะนำพืชที่ลูกได้ง่าย ผลผลิตให้เร็ว เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ในเวลาอันสั้น
4.สร้างงานให้เกษตรกรบางส่วนในการสร้างต้นกล้า และจัดหา และจำหน่ายต้นกล้าให้กับเกษตรกรในราคาถูก เพื่อให้ต้นทุน ของเกษตรกรต่ำลง ได้ต้นหล้าที่มีคุณภาพและให้ผลผลิตสูง
5.ปรับปรุงระบบคลองส่งน้ำ คลองชลประทานใหม่ ให้เข้าไปในพื้นที่ที่เกษตรกรมีความจำเป็น และสามารถใช้ประโยชน์จากชลประทานได้เต็มที่ ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลแหล่งน้ำของตนเอง
6.หลังจากน้ำลด จะพบว่าบริเวณใดเป็นที่ราบต่ำ ให้พัฒนามาเป็นแหล่งเก็บน้ำของชุมชน เมื่อเวลาเกิดน้ำหลาก หรือมีฝนตกหนัก น้ำก็จะไหลมารวมกันที่แอ่ง ทำทางน้ำไหลลงแอ่งน้ำ เพื่อให้น้ำไหลได้คล่องตัว และรวดเร็ว และไม่มีสิ่งกีดขวางทางน้ำ รวมถึงชี้แจงให้ทุกคนทราบว่าหากจะทำที่พักอาศัยใกล้บริเวณแหล่งเก็บน้ำ ต้องระวังเรื่องน้ำที่มีโอกาสขึ้นสูง และ เกิดภาวะน้ำท่วมได้ และแนะนำให้ปลูกบ้านที่มีใต้ถุนสูงเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะน้ำท่วม
7.จัดให้ชุมชนมีการทำเขื่อน ทำฝาย กั้นลำน้ำ เพื่อใช้ประโยชน์จากน้ำให้เต็มที่ และ และระหว่างฝายแต่ละที่ให้นำพันธ์ปลามาปล่อยเพื่อสร้างระบบนิเวศน์วิทยาใหม่ และเป็นแหล่งอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ของชุมชน โดยให้ทุกคนในชุมชนมีส่วนรับผิดชอบ รูสึกเป็นเจ้าของ และหากชุมชนใดทำได้ดี ก็พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว แบบอนุรักษ์ โดยกระทรวงเกษตรนำสัตว์ป่าที่เหมาะสมกับท้องถิ่นมาปล่อย และหากเกิดน้ำหลาก ฝายจะเป็นตัวชะลอน้ำ ทำให้น้ำเข้าถึงชุมชนช้าลง เกษตรกรก็จะสามารถมีเวลาหนีอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลันได้
8.สามารถจัดสัมมโนประชากร ที่เป็นเกษตรกรได้ เพื่อให้เกษตรอำเภอสามารถเข้าไปให้คำแนะนำ เข้าไปช่วยเหลือ ให้ความรู้แก่เกษตรกรที่ประสบปัญหา และหากเกิดปัญหาก็สามารถช่วยเหลือได้ทันที ไม่ต้องรอให้มาแจ้ง เพราะเป็นข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้ทันที เช่น เงินช่วยเหลือหลังน้ำท่วม
หวังว่าจะเป็นประโยชน์
ขอบคุณครับ
สมชัย เจริญวรเกียรติ
18 ตุลาคม 2554
















ผลดีที่เกิดจากน้ำท่วม
โดย นายสมชัย เจริญวรเกียรติ Email:somchai48@gmail.com
แม้ว่าผลจากน้ำท่วมจะก่อให้เกิดปัญหามากมาย แต่หากมองให้กว้าง ๆ ก็พอจะหาประโยชน์ จากวิกฤต นี้หลังจากน้ำท่วมย่อมเกิดความเสียหาย สูญเสีย แต่หากว่านำมาใช้ประโยชน์ ก็สามารถ
ได้ดังนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น